การพัฒนานักศึกษาให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพทั้งด้านร่างกาย
จิตใจ สติปัญญา ความสามารถ
คุณธรรมจริยธรรม และการดำเนินชีวิตที่เป็นสุข รวมถึงสำเร็จการศึกษาตามระยะเวลาที่กำหนดและมีคุณลักษณะตามที่สังคมมุ่งหวัง
นอกจากคณะและมหาวิทยาลัยจะดำเนินการด้วยการส่งเสริมสนับสนุนให้นักศึกษาได้เรียนรู้ทางวิชาการตามหลักสูตรแล้ว การป้องกันและการช่วยเหลือเมื่อนักศึกษาประสบปัญหาต่างๆทั้งปัญหาจากตัวนักศึกษาเองและปัญหาจากสังคม
อาทิ ปัญหาการแพร่ระบาดของสารเสพติด ปัญหาครอบครัว ปัญหาส่วนตัวของผู้เรียนเอง
ซึ่งก่อให้เกิดความทุกข์
ความวิตกกังวล ความเครียด การปรับตัวและปัญหาอื่นๆ
ดังนั้นการดูแลช่วยเหลือผู้เรียนนอกเหนือจากทางด้านวิชาการแล้วจึงเป็นภาระสำคัญประการหนึ่งของบุคลากรทุกคนในสถานศึกษา
โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาเป็นหลักสำคัญในการดำเนินการต่างๆเพื่อการดูแลช่วยเหลือนักศึกษาอย่างใกล้ชิดด้วยความรักและเมตตาที่มีต่อศิษย์ โดย
ความภาคภูมิใจในบทบาทที่มีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชนให้เติบ
โตงอกงามเป็นบุคลากรที่ทรงคุณค่าของสังคมและประเทศชาติต่อไป
ดังนั้นกระบวนการที่จะทำให้เกิดสัมฤทธิผลจึงมีปัจจัยที่จะทำให้การดำเนินงาน
สำเร็จตามเป้าหมายได้ดังนี้ 1.ผู้ใหญ่
หรือผู้บริหารทั้งระดับคณะและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
ตระหนักถึงความสำคัญของดูแลช่วยเหลือนักศึกษาและให้การสนับสนุนการดำเนินงาน
และร่วมกิจกรรมตามความเหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ
2. อาจารย์ทุกคนและผู้เกี่ยวข้องมิใช่แต่ฝ่ายพัฒนานักศึกษาเท่านั้น
จำเป็นต้องมีความตระหนัก ในความสำคัญของการดูแลช่วยเหลือนักศึกษามีทัศนคติที่ดี และมีความสุขที่จะร่วมมือและให้การดูแลและพัฒนานักศึกษาในทุกด้าน
3. มีระบบและกลไกการดำเนินงานที่ชัดเจนตั้งแต่การรวบรวมข้อมูล
การจำแนกกลุ่ม การกำกับ ดูแลและการส่งต่อข้อมูล
โดยอาจารย์และบุคลากรเข้าใจระบบการทำงานอย่างชัดเจน มีคณะกรรมการหรือคณะทำงานประสานงานอย่างใกล้ชิดและมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
4. อาจารย์ที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลักสำคัญในการดำเนินงาน
ร่วมกับฝ่ายพัฒนานักศึกษาและอาจารย์แนะแนว โดยได้รับความร่วมมือจากอาจารย์และบุคลากรทุกคน 4.พัฒนาทักษะชีวิต
โดยอาจารย์และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อให้ศึกษามีกระบวนการคิด
การหาเหตุและผลที่ดี สามารถแก้ปัญหาและตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง
เพื่อให้สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างปลอดภัยและมีความสุขในการดำเนินชีวิต
อาจารย์จงดี
จันทร์เรือง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น