ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อประสิทธิภาพของการดำเนินงานการดูแลช่วยเหลือนักศึกษา
การพัฒนานักศึกษาให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพทั้งด้านร่างกาย
จิตใจ สติปัญญา มีความสามารถ มีคุณธรรมจริยธรรม
และวิถีชีวิตที่เป็นสุขสำเร็จการศึกษาตามระยะเวลาที่กำหนดและมีคุณลักษณะตามที่สังคมมุ่งหวัง
นอกจากที่คณะและมหาวิทยาลัยจะดำเนินการด้วยการส่งเสริมสนับสนุนให้นักศึกษาได้เรียนรู้ทางวิชาการตามหลักสูตรแล้ว การป้องกันและการช่วยเหลือเมื่อนักศึกษาประสบปัญหาต่างๆทั้งปัญหาจากตัวนักศึกษาเองและปัญหาจากสังคม
อาทิ ปัญหาการระบาดของสารเสพติด
ปัญหาการแข่งขันในรูปแบบต่างๆ ปัญหาครอบครัวซึ่งก่อเกิดความทุกข์ ความวิตกกังวล
ความเครียด การปรับตัวและปัญหาอื่นๆ ดังนั้นการดูแลช่วยเหลือผู้เรียนนอกเหนือจากทางด้านวิชาการแล้วจึงเป็นภาระสำคัญประการหนึ่งของบุคลากรทุกคนในสถานศึกษา
โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาเป็นหลักสำคัญในการดำเนินการต่างๆ
เพื่อการดูแลช่วยเหลือนักศึกษาอย่างใกล้ชิดด้วยความรักและเมตตาที่มีต่อศิษย์ โดยความภาคภูมิใจในบทบาทที่มีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชนให้เติบโตงอกงามเป็นบุคลที่คุณค่าของสังคมต่อไป
ดังนั้นกระบวนการที่จะทำให้เกิดสัมฤทธิผลจึงมีปัจจัยที่จะทำให้การดำเนินงานสำเร็จตามเป้าหมายได้ดังนี้
1. ผู้ใหญ่
หรือผู้บริหารทั้งระดับคณะและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ตระหนักถึงความสำคัญของดูแลช่วยเหลือนักศึกษาและให้การสนับสนุนการดำเนินงานและร่วมกิจกรรมตามความเหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ
2. อาจารย์ทุกคนและผู้เกี่ยวข้องมิใช่แต่ฝ่ายพัฒนานักศึกษาเท่านั้น
จำเป็นต้องมีความตระหนัก ในความสำคัญของการดูแลช่วยเหลือนักศึกษา มีทัศนคติที่ดี และมีความสุขที่จะร่วมมือและให้การดูแลและพัฒนานักศึกษาในทุกด้าน
3. มีระบบและกลไกการดำเนินงานที่ชัดเจนตั้งแต่การรวบรวมข้อมูล
การจำแนกกลุ่ม การกำกับ ดูแลและการส่งต่อข้อมูล
โดยอาจารย์และบุคลากรเข้าใจระบบการทำงานอย่างชัดเจน มีคณะกรรมการหรือคณะทำงานประสานงานอย่างใกล้ชิดและมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง 4. อาจารย์ที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลักสำคัญในการดำเนินงาน
ร่วมกับฝ่ายพัฒนานักศึกษาและอาจารย์แนะแนว โดยได้รับความร่วมมือจากอาจารย์และบุคลากรทุกคน
อาจารย์จงดี จันทร์เรือง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น