นย์จัดการความรู้

นย์จัดการความรู้

วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2559

Professional Learning Community (PLC) ชุมชนแห่งการเรียนรู้ (ตอนที่ 6)

         ริชาร์ด  ดูฟูร์ (Richard Du Four)  เป็น  บิดาของ PLC  หัวใจสำคัญที่สุดของ PLC คือ เป็นเครื่องมือในการดำรงชีวิตที่ดีของครู  PLC (Professional Learning Community) ก็คือ CoP (Communityof Practice) ของครูนั่นเอง และ CoP คือรูปแบบหนึ่งของ KM นอกจากนี้ PLC  ยังเป็นเครื่องมือสำหรับให้ครูรวมตัวกันเป็นชุมชน (community)  ทำหน้าที่ เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงในระดับ ปฏิรูปการเรียนรู้ เป็นการปฏิรูปที่ เกิดจากภายใน  คือ  ครูร่วมกันดำเนินการ  เพื่อให้การปฏิรูปการเรียนรู้ดำเนินคู่ขนาน และเสริมแรงกันทั้งจากภายในและจากภายนอก







         ในยุคศตวรรษที่ ๒๑ ที่การเรียนรู้ในโรงเรียน (และมหาวิทยาลัย) ต้องเปลี่ยนไปจากเดิมโดยสิ้นเชิง ครูต้องเปลี่ยนบทบาทจาก ครูสอน” (teacher) มาเป็น ครูฝึก” (coach) หรือครูผู้อำนวยความสะดวกในการเรียน (learning facilitator)  การศึกษาต้องเปลี่ยนจากเน้นการสอน (ของครู) มาเป็นเน้นการเรียน (ของผู้เรียน) เปลี่ยนจากเน้นการเรียนของปัจเจก (Individual Learning)  มาเป็นเรียนร่วมกันเป็นกลุ่ม (Team Learning) เปลี่ยนจากการเรียนแบบเน้นการแข่งขันมาเป็นเน้นความร่วมมือหรือช่วยเหลือแบ่งปันกัน ครูเปลี่ยนจากการบอกเนื้อหาสาระ  มาเป็นทำหน้าที่ สร้างแรงบันดาลใจ  สร้างความท้าทาย  ความสนุกในการเรียนให้แก่ศิษย์  โดยเน้นออกแบบโครงการให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มกันลงมือทำเพื่อเรียนรู้จากการลงมือทำ (Learning by Doing) เพื่อให้ได้เรียนรู้ฝึกฝนทักษะเพื่อการดำรงชีพในศตวรรษที่  ๒๑ (21stCentury Skills) เช่น สร้างการเปลี่ยนแปลงปณิธานความมุ่งมั่นขั้นพื้นฐาน โดยจากเน้นการสอน เป็นเน้นการเรียนรู้, จากเน้นสิ่งที่สอน เป็นเน้นสิ่งที่ผู้เรียนได้เรียนรู้  เป็นต้น 

เอกสารอ้างอิง หัวข้อ องค์ความรู้การจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 (ตอนที่ 1-ตอนที่ 6)
วิจารณ์ พานิช. (2555). วิถีสร้างการเรียนรู้เพื่อศิษย์ในศตวรรษที่ 21. กรุงเทพฯ:
           พับลิเคชั่น.
วิจารณ์ พานิช. (2556). สอนนอกกรอบ ยุทธวิธีจับศิษย์. กรุงเทพฯ:
           สหมิตรพริ้นติ้งแอนด์พับลิสชิ่ง.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น