นย์จัดการความรู้

นย์จัดการความรู้

วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2559

แนวคิดทักษะแห่งอนาคตใหม่: การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และกรอบแนวคิดเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (ตอนที่ 3)


การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เป็นการกำหนดแนวทางยุทธศาสตร์ในการจัดการเรียนรู้ โดยร่วมกันสร้างรูปแบบและแนวปฏิบัติในการเสริมสร้างประสิทธิภาพของการจัดการ เรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยเน้นที่องค์ความรู้ ทักษะ ความเชี่ยวชาญและสมรรถนะที่เกิดกับตัวผู้เรียน เพื่อใช้ในการดำรงชีวิตในสังคมแห่งความเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน


       
       1.ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม เป็นตัวกำหนดความพร้อมของผู้เรียนเพื่อเข้าสู่โลกในการทำงานที่มีความซับซ้อนมากขึ้นในปัจจุบัน ได้แก่ ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการแก้ไขปัญหา และการสื่อสารและการร่วมมือ
       2.ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี ในปัจจุบันได้มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านทางสื่อและเทคโนโลยีเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ผู้เรียนจึงต้องมีความสามารถในการแสดงทักษะกีคิดอย่างมีวิจารณญาณและปฏิบัติงานได้ หลากหลาย โดยต้องอาศัยความรู้รอบด้าน ได้แก่ ความรู้ด้านสารสนเทศ สื่อ และความรู้ด้านเทคโนโลยี
      3.ทักษะด้านชีวิตและวิชาชีพ ในการดำรงชีวิตและการทำงาน ในสภาพแวดล้อมปัจจุบันให้ประสบความสำเร็จนั้น ผู้เรียนต้องพัฒนาทักษะด้านชีวิตและอาชีพ ได้แก่ ความยืดหยุ่นและการปรับตัว  ความรับผิดชอบเชื่อถือได้ และ ภาวะผู้นำและความรับผิดชอบ
การจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21
        หลัก ๗ ประการของการสอนที่ดีจากหนังสือ How Learning Works ในการจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย
       1.ตองเขาใจเรื่องความรูเดิมของผู้เรียนวาโลกสมัยนี้ผู้เรียนแตละชั้น ความรูเดิมจะแตกตางกันมาก เด็ก ป.๖ บางคนในวิชาก. พอลองทดสอบดูพื้นความรูอาจจะเทากับเด็ก ป.๔ และเด็กบางคน ป.๖ นี่วิชาเดียวกันทดสอบแลวอาจจะเทาเด็ก ม.๒ พื้นความรูจะหางกันมาก เขาไปหาเรียนรูเอง โลกสมัยนี้เปนอยางนั้นความรูไมไดหายาก ความรูหางาย อยูที่วาใครจะไขวควา ตองหาวิธีตรวจสอบใหพบและก็หาทางแก  ไมอยางนั้นเด็กจะผิดไปเรื่อยๆ และพอเรียนชั้นตอ ๆ ไปเขาก็จะเรียนไมรูเรื่องและจะเบื่อเรียนในที่สุด
     2.การจัดระบบความรู ที่เรียกวา Knowledge Organization มีความสําคัญตอการเรียนรู คนที่เรียนหนังสือเกงคนที่เราเรียกวาฉลาด เรียนหนังสือดี คือคนที่สามารถจัดระเบียบความรูในสมองไดดีที่จริงความรูไมไดอยูในสมองเทานั้น อยูทั้งตัว แตอยูในสมองเปนสวนใหญ ตองจัดระบบความรู ความรูไมไดอยูแบบลมเพลมพัด มันจะมีระบบ คนไหนจัดระบบดีคนนั้นก็จะเอาความรูมาใชไดทันทวงทีและถูกกาลเทศะ
      3. แรงจูงใจครูจะตองมีวิธี และเอาใจใสที่จะสรางแรงจูงใจหรือแรงบันดาลใจใหลูกศิษย์
      4.การเรียนที่ถูกตอง ผูเรียนตองเรียนจนรูจริงและเกิดความเข้าใจ สามารถสังเคราะห์ วิเคราะห์ และอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง แสดงความคิดเห็นประกอบได้
      5.การสอนโดยการปฏิบัติ และปอนกลับ ครูที่ดีจะต้องออกแบบการเรียนตองการใหเรียนรู อะไร ออกแบบอยางไร ใหเด็กทําอะไร และเพื่อใหไดอะไร และวัดไดอยางไร
      6.พัฒนาการของผู้เรียนและบรรยากาศของการเรียน การเรียนสมัยใหมเด็กตองเรียนเปนทีม และต้องปลูกฝังทักษะของความรวมมือกับคนอื่น ๆ ในการทำงานร่วมกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น