การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เป็นการกำหนดแนวทางยุทธศาสตร์ในการจัดการเรียนรู้
โดยร่วมกันสร้างรูปแบบและแนวปฏิบัติในการเสริมสร้างประสิทธิภาพของการจัดการ เรียนรู้ในศตวรรษที่
21 โดยเน้นที่องค์ความรู้ ทักษะ ความเชี่ยวชาญและสมรรถนะที่เกิดกับตัวผู้เรียน
เพื่อใช้ในการดำรงชีวิตในสังคมแห่งความเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน
1.ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม เป็นตัวกำหนดความพร้อมของผู้เรียนเพื่อเข้าสู่โลกในการทำงานที่มีความซับซ้อนมากขึ้นในปัจจุบัน
ได้แก่ ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการแก้ไขปัญหา
และการสื่อสารและการร่วมมือ
2.ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี ในปัจจุบันได้มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านทางสื่อและเทคโนโลยีเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ผู้เรียนจึงต้องมีความสามารถในการแสดงทักษะกีคิดอย่างมีวิจารณญาณและปฏิบัติงานได้ หลากหลาย โดยต้องอาศัยความรู้รอบด้าน ได้แก่ ความรู้ด้านสารสนเทศ สื่อ และความรู้ด้านเทคโนโลยี
3.ทักษะด้านชีวิตและวิชาชีพ ในการดำรงชีวิตและการทำงาน ในสภาพแวดล้อมปัจจุบันให้ประสบความสำเร็จนั้น ผู้เรียนต้องพัฒนาทักษะด้านชีวิตและอาชีพ ได้แก่ ความยืดหยุ่นและการปรับตัว ความรับผิดชอบเชื่อถือได้ และ ภาวะผู้นำและความรับผิดชอบ
การจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่
212.ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี ในปัจจุบันได้มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านทางสื่อและเทคโนโลยีเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ผู้เรียนจึงต้องมีความสามารถในการแสดงทักษะกีคิดอย่างมีวิจารณญาณและปฏิบัติงานได้ หลากหลาย โดยต้องอาศัยความรู้รอบด้าน ได้แก่ ความรู้ด้านสารสนเทศ สื่อ และความรู้ด้านเทคโนโลยี
3.ทักษะด้านชีวิตและวิชาชีพ ในการดำรงชีวิตและการทำงาน ในสภาพแวดล้อมปัจจุบันให้ประสบความสำเร็จนั้น ผู้เรียนต้องพัฒนาทักษะด้านชีวิตและอาชีพ ได้แก่ ความยืดหยุ่นและการปรับตัว ความรับผิดชอบเชื่อถือได้ และ ภาวะผู้นำและความรับผิดชอบ
หลัก ๗ ประการของการสอนที่ดีจากหนังสือ How Learning Works ในการจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย
1.ตองเขาใจเรื่องความรูเดิมของผู้เรียนวาโลกสมัยนี้ผู้เรียนแตละชั้น ความรูเดิมจะแตกตางกันมาก เด็ก ป.๖ บางคนในวิชาก. พอลองทดสอบดูพื้นความรูอาจจะเทากับเด็ก ป.๔ และเด็กบางคน ป.๖ นี่วิชาเดียวกันทดสอบแลวอาจจะเทาเด็ก ม.๒ พื้นความรูจะหางกันมาก เขาไปหาเรียนรูเอง โลกสมัยนี้เปนอยางนั้นความรูไมไดหายาก ความรูหางาย อยูที่วาใครจะไขวควา ตองหาวิธีตรวจสอบใหพบและก็หาทางแก ไมอยางนั้นเด็กจะผิดไปเรื่อยๆ และพอเรียนชั้นตอ ๆ ไปเขาก็จะเรียนไมรูเรื่องและจะเบื่อเรียนในที่สุด
2.การจัดระบบความรู ที่เรียกวา Knowledge Organization มีความสําคัญตอการเรียนรู คนที่เรียนหนังสือเกงคนที่เราเรียกวาฉลาด เรียนหนังสือดี คือคนที่สามารถจัดระเบียบความรูในสมองไดดีที่จริงความรูไมไดอยูในสมองเทานั้น อยูทั้งตัว แตอยูในสมองเปนสวนใหญ ตองจัดระบบความรู ความรูไมไดอยูแบบลมเพลมพัด มันจะมีระบบ คนไหนจัดระบบดีคนนั้นก็จะเอาความรูมาใชไดทันทวงทีและถูกกาลเทศะ
3. แรงจูงใจครูจะตองมีวิธี และเอาใจใสที่จะสรางแรงจูงใจหรือแรงบันดาลใจใหลูกศิษย์
4.การเรียนที่ถูกตอง ผูเรียนตองเรียนจนรูจริงและเกิดความเข้าใจ สามารถสังเคราะห์ วิเคราะห์ และอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง แสดงความคิดเห็นประกอบได้
5.การสอนโดยการปฏิบัติ และปอนกลับ ครูที่ดีจะต้องออกแบบการเรียนตองการใหเรียนรู อะไร ออกแบบอยางไร ใหเด็กทําอะไร และเพื่อใหไดอะไร และวัดไดอยางไร
6.พัฒนาการของผู้เรียนและบรรยากาศของการเรียน การเรียนสมัยใหมเด็กตองเรียนเปนทีม และต้องปลูกฝังทักษะของความรวมมือกับคนอื่น ๆ ในการทำงานร่วมกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น