นย์จัดการความรู้

นย์จัดการความรู้

วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม (ตอนที่ 4)


ทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม ถือได้ว่าเป็นหัวใจของทักษะเพื่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21
     1. การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
     2.การสื่อสาร และความร่วมมือ
     3.ความริเริ่มสร้างสรรค์ และนวัตกรรม เป็นการประยุกต์ใช้จินตนาการและการประดิษฐ์
          นอกจากนี้ การเรียนรู้จากผลการวิจัยในยุคปัจจุบันคือ จำได้ (remember) เข้าใจ (understand) ประยุกต์ใช้ (apply) วิเคราะห์ (analyze) ประเมิน (evaluate)  และสร้างสรรค์ (create)  โดยที่ขั้นตอนเหล่านี้เกิดพร้อม ๆ กันได้  หรืออะไรเกิดก่อนเกิดหลังได้ทั้งสิ้น  รวมทั้งเกิดเรียงลำดับจากหลังไปหน้าก็สามารถทำได้
 ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
          ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นอีกทักษะหนึ่งที่ถือว่ามีความสำคัญมากในศตวรรษที่ ๒๑ โดยผู้เรียนต้องมีทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารดังต่อไปนี้
     1.ทักษะในการเข้าถึง (access) อย่างรวดเร็ว และรู้แหล่ง โดยสามารถเข้าถึงสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ใช้เวลาน้อย) และมีประสิทธิผล (เข้าถึงแหล่งที่ถูกต้องและเหมาะสม)
     2.ทักษะในการประเมินความน่าเชื่อถือ โดยประเมินสารสนเทศอย่างลึกซึ้งครบถ้วนรอบด้าน และอย่างรู้เท่าทัน
     3.ทักษะในการใช้อย่างสร้างสรรค์  โดยใช้สารสนเทศได้อย่างแม่นยำและสร้างสรรค์  ต่อกรณีหรือปัญหาที่เผชิญ และเข้าถึงและใช้สารสนเทศอย่างถูกต้องตามหลักจริยธรรมและกฎหมาย    
     4.ทักษะในการใช้เครื่องมือสื่อสาร เชื่อมโยงเครือข่ าย (คอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นมีเดีย ฯลฯ) และ social network อย่างถูกต้องและเหมาะสม                      
การตั้งคำถามที่จำเป็นสำหรับผู้สอนในศตวรรษที่ 21
1. คําถามที่ ๑ เปนหัวใจสําคัญ เราอยากใหลูกศิษยของเราไดทักษะและความรูที่จําเปนอะไรบาง เนนคําวาที่จําเปนให้ไดทักษะและความรูที่จําเปน สวนที่เหลือใหเด็กเรียนรูเองได้  เราไมจําเปนตองสอนทุกเรื่องแตตองสอนสวนที่จําเปนที่สุด โดยผู้สอนต้องมาช่วยกันคิดว่าอะไรคือ สิ่งที่จำเป็น
2.คำถามที่ 2 จะใหเขาเรียนรูอยางไรเพื่อที่จะใหไดทักษะที่จําเปนเหลานั้น
          3.คําถามที่ ๓ รูไดอยางไรวาลูกศิษยไดทักษะและความรูที่จําเปนเหลานั้น นี่คือassessment การประเมิน ตองประเมินเพื่อชวยเหลือเด็ก
         4.คำถามที่ 4 เด็กบางคนไมได เรียนชา ไมเอาใจใส เกเร และก็มีเรื่องอื่นที่เขาสนุกกวา เราจะทําอยางไร
          5.คําถามที่ ๕ เด็กบางคนยังไมจัดการเรียนรูเลย เขารูหมดแลวหรือเขาคิดว่าเขารู้แล้ว     ถาเราไมดูแลเขาใหดี เขาจะเกเร จะพูดคุยกับเพื่อน เพราะเขาจะเบื่อ ตกลงการเบื่อเปนไดทั้งเพราะรูแล้วและยังไมรู ถามวาจะทําอยางไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น