ทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม
ถือได้ว่าเป็นหัวใจของทักษะเพื่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21
1. การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
2.การสื่อสาร และความร่วมมือ
3.ความริเริ่มสร้างสรรค์ และนวัตกรรม เป็นการประยุกต์ใช้จินตนาการและการประดิษฐ์
1. การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
2.การสื่อสาร และความร่วมมือ
3.ความริเริ่มสร้างสรรค์ และนวัตกรรม เป็นการประยุกต์ใช้จินตนาการและการประดิษฐ์
นอกจากนี้ การเรียนรู้จากผลการวิจัยในยุคปัจจุบันคือ จำได้ (remember)
เข้าใจ (understand) ประยุกต์ใช้ (apply)
วิเคราะห์ (analyze) ประเมิน (evaluate) และสร้างสรรค์ (create) โดยที่ขั้นตอนเหล่านี้เกิดพร้อม
ๆ กันได้
หรืออะไรเกิดก่อนเกิดหลังได้ทั้งสิ้น
รวมทั้งเกิดเรียงลำดับจากหลังไปหน้าก็สามารถทำได้
ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นอีกทักษะหนึ่งที่ถือว่ามีความสำคัญมากในศตวรรษที่
๒๑ โดยผู้เรียนต้องมีทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารดังต่อไปนี้
1.ทักษะในการเข้าถึง (access) อย่างรวดเร็ว และรู้แหล่ง โดยสามารถเข้าถึงสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ใช้เวลาน้อย) และมีประสิทธิผล (เข้าถึงแหล่งที่ถูกต้องและเหมาะสม)
2.ทักษะในการประเมินความน่าเชื่อถือ โดยประเมินสารสนเทศอย่างลึกซึ้งครบถ้วนรอบด้าน และอย่างรู้เท่าทัน
3.ทักษะในการใช้อย่างสร้างสรรค์ โดยใช้สารสนเทศได้อย่างแม่นยำและสร้างสรรค์ ต่อกรณีหรือปัญหาที่เผชิญ และเข้าถึงและใช้สารสนเทศอย่างถูกต้องตามหลักจริยธรรมและกฎหมาย
4.ทักษะในการใช้เครื่องมือสื่อสาร เชื่อมโยงเครือข่ าย (คอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นมีเดีย ฯลฯ) และ social network อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.ทักษะในการเข้าถึง (access) อย่างรวดเร็ว และรู้แหล่ง โดยสามารถเข้าถึงสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ใช้เวลาน้อย) และมีประสิทธิผล (เข้าถึงแหล่งที่ถูกต้องและเหมาะสม)
2.ทักษะในการประเมินความน่าเชื่อถือ โดยประเมินสารสนเทศอย่างลึกซึ้งครบถ้วนรอบด้าน และอย่างรู้เท่าทัน
3.ทักษะในการใช้อย่างสร้างสรรค์ โดยใช้สารสนเทศได้อย่างแม่นยำและสร้างสรรค์ ต่อกรณีหรือปัญหาที่เผชิญ และเข้าถึงและใช้สารสนเทศอย่างถูกต้องตามหลักจริยธรรมและกฎหมาย
4.ทักษะในการใช้เครื่องมือสื่อสาร เชื่อมโยงเครือข่ าย (คอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นมีเดีย ฯลฯ) และ social network อย่างถูกต้องและเหมาะสม
การตั้งคำถามที่จำเป็นสำหรับผู้สอนในศตวรรษที่
21
1. คําถามที่ ๑ เปนหัวใจสําคัญ เราอยากใหลูกศิษยของเราไดทักษะและความรูที่จําเปนอะไรบาง
เนนคําวา“ที่จําเปน” ให้ไดทักษะและความรูที่จําเปน
สวนที่เหลือใหเด็กเรียนรูเองได้ เราไมจําเปนตองสอนทุกเรื่องแตตองสอนสวนที่จําเปนที่สุด
โดยผู้สอนต้องมาช่วยกันคิดว่าอะไรคือ สิ่งที่จำเป็น
2.คำถามที่ 2 จะใหเขาเรียนรูอยางไรเพื่อที่จะใหไดทักษะที่จําเปนเหลานั้น
3.คําถามที่ ๓ รูไดอยางไรวาลูกศิษยไดทักษะและความรูที่จําเปนเหลานั้น
นี่คือassessment การประเมิน ตองประเมินเพื่อชวยเหลือเด็ก4.คำถามที่ 4 เด็กบางคนไมได เรียนชา ไมเอาใจใส เกเร และก็มีเรื่องอื่นที่เขาสนุกกวา เราจะทําอยางไร
5.คําถามที่ ๕ เด็กบางคนยังไมจัดการเรียนรูเลย เขารูหมดแลวหรือเขาคิดว่าเขารู้แล้ว ถาเราไมดูแลเขาใหดี เขาจะเกเร จะพูดคุยกับเพื่อน เพราะเขาจะเบื่อ ตกลงการเบื่อเปนไดทั้งเพราะรูแล้วและยังไมรู ถามวาจะทําอยางไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น