ทักษะการดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
ความฉลาดเป็นทั้งสิ่งที่ติดตัวมาแต่กำเนิด
และสิ่งที่สร้างขึ้นใหม่ใส่ตัว ด้วยการพากเพียรฝึกฝน โดยผู้สอนต้องมีไวยากรณ์หรือคำพูดที่ให้กำลังใจ ให้คุณค่า ต่อความพากเพียรพยายาม ไม่ท้อถอย
แก่ศิษย์ที่หัวช้าหรือเรียนอ่อน ปัจจัยสำคัญที่สุดคือ ความเชื่อ
ผู้สอนต้องทำให้ศิษย์ทุกคน
ไม่ว่าจะเป็นเด็กที่เรียนเก่งหรือเรียนอ่อน หรือหัวช้า เชื่อว่าความฉลาดสามารสร้างได้ด้วยความเพียร เด็กที่หัวช้าก็เรียนรู้ได้เท่ากับเด็กหัวไว แต่อาจต้องใช้ความเพียรมากกว่า และหากรู้จักใช้ความเพียรสั่งสมความฉลาด ในอนาคตก็จะสามารถเรียนรู้สิ่งที่ยากขึ้นได้พอ
ๆ กับเพื่อน ๆ ที่หัวไว
นอกจากนี้ การให้คำชม จงอย่าชื่นชมความสามารถ ให้ชื่นชมที่ความมานะพยายาม เพื่อทำให้สิ่งที่มีคุณค่ าคือ ความมานะพยายาม ซึ่งก็คือความสำเร็จที่ได้มาจากความมานะบากบั่นสามารถเอาชนะอุปสรรค จงอย่าชื่นชมความสำเร็จที่ได้มาโดยง่าย และผู้สอนต้องสร้างค่านิยมแก่ศิษย์ว่า ความล้มเหลวไม่ว่าในเรื่องใด ๆ รวมทั้งเรื่องการเรียน เป็นเส้นทางหรือถนนไปสู่การเรียนรู้และความสำเร็จ หากเราไม่ท้อถอยหรือยอมแพ้
นอกจากนี้ การให้คำชม จงอย่าชื่นชมความสามารถ ให้ชื่นชมที่ความมานะพยายาม เพื่อทำให้สิ่งที่มีคุณค่ าคือ ความมานะพยายาม ซึ่งก็คือความสำเร็จที่ได้มาจากความมานะบากบั่นสามารถเอาชนะอุปสรรค จงอย่าชื่นชมความสำเร็จที่ได้มาโดยง่าย และผู้สอนต้องสร้างค่านิยมแก่ศิษย์ว่า ความล้มเหลวไม่ว่าในเรื่องใด ๆ รวมทั้งเรื่องการเรียน เป็นเส้นทางหรือถนนไปสู่การเรียนรู้และความสำเร็จ หากเราไม่ท้อถอยหรือยอมแพ้
การพัฒนานักศึกษาให้นักศึกษาเป็นบุคคลที่มีคุณภาพทั้งด้านร่างกาย
จิตใจ สติปัญญา ความสามารถ มีคุณธรรม จริยธรรม
และมีวิถีชีวิตที่เป็นสุขตามที่สังคมมุ่งหวังไว้ โดยผ่านกระบวนการทางการศึกษานั้น
นอกจากจะดำเนินการด้วยการส่งเสริมสนับสนุนนักศึกษาแล้ว
การป้องกันและการช่วยเหลือแก้ปัญหาต่างๆ
ที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาก็เป็นสิ่งสำคัญประการหนึ่ง ของการพัฒนา
เนื่องจากสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ทั้งด้านการสื่อสาร เทคโนโลยีต่างๆ
ซึ่งนอกจากจะส่งผลกระทบต่อผู้คนในเชิงบวกแล้ว
ในเชิงลบก็มีปรากฏเช่นกัน
เป็นต้นว่า ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาการระบาดของสารเสพติด ปัญหาการแข่งขันในรูปแบบต่างๆ
ปัญหาครอบครัว และปัญหาอื่น ๆ ที่นักศึกษาได้พบเจอในชีวิตประจำวัน ซึ่งก่อให้เกิดความทุกข์ ความวิตกกังวล ความเครียด
มีการปรับตัวที่ไม่เหมาะสม หรืออื่นๆ
ที่เป็นผลเสียต่อสุขภาพจิตและสุขภาพกายของทุกคนที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น
ความสำเร็จที่เกิดจาก การพัฒนานักศึกษาให้เป็นไปตามที่มุ่งหวังนั้น
จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทุกคน โดยเฉพาะบุคลากร
อาจารย์ทุกคนในมหาวิทยาลัย โดยอาจารย์ที่ปรึกษาเป็นหลักสำคัญในการดำเนินการต่างๆ
เพื่อการดูแลช่วยเหลือให้คำปรึกษา และสอดส่องดูแล
สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาว่ามีพฤติกรรมที่ผิดปกติผิดแปลกไปจากเดิมหรือไม่อย่างไร
การสังเกตและดูแลอาจจะกระทำอย่างห่าง ๆ การถามเพื่อนที่ใกล้ชิดกัยนักศึกษาก็เป็นสิ่งที่มีประโยชน์
จะทำให้เราทราบถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับนักศึกาษา
รวมถึงเป็นการเรียนรู้พฤติกรรมของนักศึกษาที่ได้ประโยชน์มาก ๆ
เนื่องจากกลุ่มเพื่อนย่อมรับรู้ปัญหาหรือสิ่งที่เกิดขึ้นกับเพื่อนได้เป็นอย่างดี
รวมไปถึงให้คำแนะนำแก่นักศึกษาในทุกโอกาสด้วยความรักและเมตตาที่มีต่อศิษย์
และภาคภูมิใจที่ได้เห็นนักศึกษาสามารถดำรงชีวิตประจำวันอย่างมีความสุข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น