นย์จัดการความรู้

นย์จัดการความรู้

วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ทักษะการดูแลช่วยเหลือผู้เรียน (ตอนที่ 5)


ทักษะการดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
 
            ความฉลาดเป็นทั้งสิ่งที่ติดตัวมาแต่กำเนิด และสิ่งที่สร้างขึ้นใหม่ใส่ตัว ด้วยการพากเพียรฝึกฝน โดยผู้สอนต้องมีไวยากรณ์หรือคำพูดที่ให้กำลังใจ  ให้คุณค่า  ต่อความพากเพียรพยายาม ไม่ท้อถอย แก่ศิษย์ที่หัวช้าหรือเรียนอ่อน ปัจจัยสำคัญที่สุดคือ  ความเชื่อ  ผู้สอนต้องทำให้ศิษย์ทุกคน  ไม่ว่าจะเป็นเด็กที่เรียนเก่งหรือเรียนอ่อน หรือหัวช้า  เชื่อว่าความฉลาดสามารสร้างได้ด้วยความเพียร  เด็กที่หัวช้าก็เรียนรู้ได้เท่ากับเด็กหัวไว  แต่อาจต้องใช้ความเพียรมากกว่า  และหากรู้จักใช้ความเพียรสั่งสมความฉลาด  ในอนาคตก็จะสามารถเรียนรู้สิ่งที่ยากขึ้นได้พอ ๆ กับเพื่อน ๆ ที่หัวไว
          นอกจากนี้ การให้คำชม  จงอย่าชื่นชมความสามารถ  ให้ชื่นชมที่ความมานะพยายาม     เพื่อทำให้สิ่งที่มีคุณค่ าคือ  ความมานะพยายาม  ซึ่งก็คือความสำเร็จที่ได้มาจากความมานะบากบั่นสามารถเอาชนะอุปสรรค จงอย่าชื่นชมความสำเร็จที่ได้มาโดยง่าย และผู้สอนต้องสร้างค่านิยมแก่ศิษย์ว่า ความล้มเหลวไม่ว่าในเรื่องใด ๆ รวมทั้งเรื่องการเรียน เป็นเส้นทางหรือถนนไปสู่การเรียนรู้และความสำเร็จ หากเราไม่ท้อถอยหรือยอมแพ้
         การพัฒนานักศึกษาให้นักศึกษาเป็นบุคคลที่มีคุณภาพทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความสามารถ มีคุณธรรม จริยธรรม และมีวิถีชีวิตที่เป็นสุขตามที่สังคมมุ่งหวังไว้ โดยผ่านกระบวนการทางการศึกษานั้น นอกจากจะดำเนินการด้วยการส่งเสริมสนับสนุนนักศึกษาแล้ว  การป้องกันและการช่วยเหลือแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาก็เป็นสิ่งสำคัญประการหนึ่ง ของการพัฒนา เนื่องจากสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ทั้งด้านการสื่อสาร เทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งนอกจากจะส่งผลกระทบต่อผู้คนในเชิงบวกแล้ว
         ในเชิงลบก็มีปรากฏเช่นกัน เป็นต้นว่า ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาการระบาดของสารเสพติด ปัญหาการแข่งขันในรูปแบบต่างๆ ปัญหาครอบครัว และปัญหาอื่น ๆ ที่นักศึกษาได้พบเจอในชีวิตประจำวัน ซึ่งก่อให้เกิดความทุกข์ ความวิตกกังวล ความเครียด มีการปรับตัวที่ไม่เหมาะสม หรืออื่นๆ ที่เป็นผลเสียต่อสุขภาพจิตและสุขภาพกายของทุกคนที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น ความสำเร็จที่เกิดจาก การพัฒนานักศึกษาให้เป็นไปตามที่มุ่งหวังนั้น จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทุกคน โดยเฉพาะบุคลากร อาจารย์ทุกคนในมหาวิทยาลัย โดยอาจารย์ที่ปรึกษาเป็นหลักสำคัญในการดำเนินการต่างๆ เพื่อการดูแลช่วยเหลือให้คำปรึกษา และสอดส่องดูแล สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาว่ามีพฤติกรรมที่ผิดปกติผิดแปลกไปจากเดิมหรือไม่อย่างไร การสังเกตและดูแลอาจจะกระทำอย่างห่าง ๆ การถามเพื่อนที่ใกล้ชิดกัยนักศึกษาก็เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ จะทำให้เราทราบถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับนักศึกาษา รวมถึงเป็นการเรียนรู้พฤติกรรมของนักศึกษาที่ได้ประโยชน์มาก ๆ เนื่องจากกลุ่มเพื่อนย่อมรับรู้ปัญหาหรือสิ่งที่เกิดขึ้นกับเพื่อนได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงให้คำแนะนำแก่นักศึกษาในทุกโอกาสด้วยความรักและเมตตาที่มีต่อศิษย์ และภาคภูมิใจที่ได้เห็นนักศึกษาสามารถดำรงชีวิตประจำวันอย่างมีความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น