การพัฒนานักศึกษาให้นักศึกษาเป็นบุคคลที่มีคุณภาพทั้งด้านร่างกาย
จิตใจ สติปัญญา ความสามารถ มีคุณธรรม จริยธรรม
และมีวิถีชีวิตที่เป็นสุขตามที่สังคมมุ่งหวังไว้ โดยผ่านกระบวนการทางการศึกษานั้น
นอกจากจะดำเนินการด้วยการส่งเสริมสนับสนุนนักศึกษาแล้วการป้องกันและการช่วยเหลือแก้ปัญหาต่างๆ
ที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาก็เป็นสิ่งสำคัญประการหนึ่งของการพัฒนา
เนื่องจากสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากทั้งด้านการสื่อสาร และเทคโนโลยีต่างๆ
ซึ่งนอกจากจะส่งผลกระทบต่อผู้คนในเชิงบวกแล้ว ในเชิงลบก็มีปรากฏเช่นกัน เป็นต้นว่า
ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาการระบาดของสารเสพติด ปัญหาการแข่งขันในรูปแบบต่างๆ ปัญหาครอบครัว และปัญหาอื่น ๆที่นักศึกษาได้พบเจอในชีวิตประจำวัน ซึ่งก่อให้เกิดความทุกข์
ความวิตกกังวล ความเครียด มีการปรับตัวที่ไม่เหมาะสม หรืออื่นๆ
ที่เป็นผลเสียต่อสุขภาพจิตและสุขภาพกายของทุกคนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะส่งผลต่อการเรียนและการดำเนินชีวิตประจำวันของนักศึกษาได้ ดังนั้น
ความสำเร็จที่เกิดจาก การพัฒนานักศึกษาให้เป็นไปตามที่มุ่งหวังนั้น
จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทุกคน โดยเฉพาะบุคลากร
อาจารย์ทุกคนในมหาวิทยาลัย โดยอาจารย์ที่ปรึกษาเป็นหลักสำคัญในการดำเนินการต่างๆ
เพื่อการดูแลช่วยเหลือให้คำปรึกษา และสอดส่องดูแล สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาว่ามีพฤติกรรมที่ผิดปกติผิดแปลกไปจากเดิมหรือไม่อย่างไร
การสังเกตและดูแล อาจจะกระทำอย่างห่าง ๆ
รวมถึงการถามเพื่อนที่ใกล้ชิดกับนักศึกษาก็เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ ทำให้ทราบถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับนักศึกษา
รวมถึงเป็นการเรียนรู้พฤติกรรมของนักศึกษาที่ได้ประโยชน์มาก ๆ
เนื่องจากกลุ่มเพื่อนย่อมรับรู้ปัญหาหรือสิ่งที่เกิดขึ้นกับเพื่อนได้เป็นอย่างดี
รวมไปถึงให้คำแนะนำแก่นักศึกษาในทุกโอกาสด้วยความรักและเมตตาที่มีต่อศิษย์
และภาคภูมิใจที่ได้เห็นนักศึกษาสามารถดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข
อาจารย์กรีฑา ไขแสง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น