ศตวรรษที่ 21 สถานการณ์โลกมีความแตกต่างจากศตวรรษที่ 20 และ 19
ระบบการศึกษา ต้องมีการพัฒนาเพื่อให้สอดคล้องกับภาวะความเป็นจริง "ทักษะแห่งอนาคตใหม่:
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21" ได้ถูกพัฒนาขึ้น โดยภาคส่วนที่เกิดจากวงการนอกการศึกษา ประกอบด้วย บริษัทเอกชนชั้นนำขนาดใหญ่
เช่น บริษัทแอปเปิ้ล บริษัทไมโครซอฟ บริษัทวอล์ดิสนีย์ องค์กรวิชาชีพระดับประเทศ
และสำนักงานด้านการศึกษาของรัฐ รวมตัวและก่อตั้งเป็นเครือข่ายองค์กรความร่วมมือเพื่อทักษะการเรียนรู้ใน
ศตวรรษที่ 21 (Partnership for 21st Century Skills) หรือเรียกย่อๆว่า เครือข่าย P21
ในศตวรรษที่ 21 การจัดกระบวนการเรียนรู้ จึงได้พยายามเปลี่ยนบทบาทครูจากผู้บรรยายมาเป็นคณะครูในการร่วมจัดกิจกรรมในการจัดกระบวนการเรียนรู้
โดยให้ผู้เรียนใช้เป็นเครื่องมือไปเรียนรู้ สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอว
โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวก
และเสนอแนะเครื่องมือการเข้าถึงองค์ความรู้ผ่านวิธีการต่าง ๆ โดยเฉพาะผ่าน Technology
ให้เข้าถึงความรู้ได้อย่างรวดเร็วและกว้างขวาง
และนำความรู้ที่ได้มาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้องเรียนเรียกกระบวนการเรียนรู้แบบนี้ว่า Active Learning ที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
(Student-centered)
การให้การศึกษาสำหรับศตวรรษที่ 21 จะมีความยืดหยุ่น สร้างสรรค์ ท้าทาย และซับซ้อน เป็นการศึกษาที่จะทำให้สังคมโลกเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและเต็มไปด้วยสิ่งที่ท้าทาย และสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น รวมทั้งโอกาสและสิ่งที่เป็นไปได้ใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้น สถานศึกษาใน
ศตวรรษที่ 21 จะเป็นสถานศึกษาที่มีหลักสูตรแบบยึดโครงงานเป็นฐาน (project -based curriculum) เป็นหลักสูตรที่ให้ผู้เรียนเกี่ยวข้องกับปัญหาในโลกที่เป็นจริง เป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความเป็นมนุษย์ และคำถามเกี่ยวกับอนาคตเชิงวัฒนธรรม สังคม และสากล
กระบวนการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
การจัดกระบวนการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 นั้น ต้องเปลี่ยนจาก Passive Learning มาเป็นการเรียนรู้แบบ Active Learning ตามกระบวนการของ Five Steps ซึ่งประกอบไปด้วย
การจัดกระบวนการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 นั้น ต้องเปลี่ยนจาก Passive Learning มาเป็นการเรียนรู้แบบ Active Learning ตามกระบวนการของ Five Steps ซึ่งประกอบไปด้วย
1.การสร้างประเด็นคำถามและคาดคะเนคำตอบ
2.การสืบค้นและรวบรวมองค์ความรู้
3.การสร้างกระบวนการและขั้นตอนลงมือปฏิบัติ
4.การสรุปผลการเรียนรู้และการนำเสนอ
5.การเผยแพร่และใช้ประโยชน์ในสังคม
2.การสืบค้นและรวบรวมองค์ความรู้
3.การสร้างกระบวนการและขั้นตอนลงมือปฏิบัติ
4.การสรุปผลการเรียนรู้และการนำเสนอ
5.การเผยแพร่และใช้ประโยชน์ในสังคม
เป็นองค์ความรู้ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ดีมากเลยคะ
ตอบลบ