นย์จัดการความรู้

นย์จัดการความรู้

วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2559

องค์ความรู้: การจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 (ตอนที่ 1)

องค์ความรู้: การจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 (ตอนที่ 1)

           ศตวรรษที่ 21 สถานการณ์โลกมีความแตกต่างจากศตวรรษที่ 20 และ 19 ระบบการศึกษา ต้องมีการพัฒนาเพื่อให้สอดคล้องกับภาวะความเป็นจริง "ทักษะแห่งอนาคตใหม่: การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21" ได้ถูกพัฒนาขึ้น โดยภาคส่วนที่เกิดจากวงการนอกการศึกษา ประกอบด้วย บริษัทเอกชนชั้นนำขนาดใหญ่ เช่น บริษัทแอปเปิ้ล บริษัทไมโครซอฟ บริษัทวอล์ดิสนีย์ องค์กรวิชาชีพระดับประเทศ และสำนักงานด้านการศึกษาของรัฐ รวมตัวและก่อตั้งเป็นเครือข่ายองค์กรความร่วมมือเพื่อทักษะการเรียนรู้ใน ศตวรรษที่ 21 (Partnership for 21st Century Skills) หรือเรียกย่อๆว่า เครือข่าย P21

 
       ในศตวรรษที่ 21 การจัดกระบวนการเรียนรู้ จึงได้พยายามเปลี่ยนบทบาทครูจากผู้บรรยายมาเป็นคณะครูในการร่วมจัดกิจกรรมในการจัดกระบวนการเรียนรู้ โดยให้ผู้เรียนใช้เป็นเครื่องมือไปเรียนรู้ สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอว โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวก และเสนอแนะเครื่องมือการเข้าถึงองค์ความรู้ผ่านวิธีการต่าง ๆ โดยเฉพาะผ่าน Technology ให้เข้าถึงความรู้ได้อย่างรวดเร็วและกว้างขวาง และนำความรู้ที่ได้มาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้องเรียนเรียกกระบวนการเรียนรู้แบบนี้ว่า Active Learning ที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Student-centered)

       การให้การศึกษาสำหรับศตวรรษที่ 21 จะมีความยืดหยุ่น สร้างสรรค์ ท้าทาย และซับซ้อน เป็นการศึกษาที่จะทำให้สังคมโลกเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและเต็มไปด้วยสิ่งที่ท้าทาย และสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น  รวมทั้งโอกาสและสิ่งที่เป็นไปได้ใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้น สถานศึกษาใน
ศตวรรษที่ 21 จะเป็นสถานศึกษาที่มีหลักสูตรแบบยึดโครงงานเป็นฐาน (project -based curriculum) เป็นหลักสูตรที่ให้ผู้เรียนเกี่ยวข้องกับปัญหาในโลกที่เป็นจริง เป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความเป็นมนุษย์ และคำถามเกี่ยวกับอนาคตเชิงวัฒนธรรม สังคม และสากล

กระบวนการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
       
การจัดกระบวนการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 นั้น ต้องเปลี่ยนจาก Passive Learning มาเป็นการเรียนรู้แบบ Active Learning ตามกระบวนการของ Five Steps   ซึ่งประกอบไปด้วย
1.การสร้างประเด็นคำถามและคาดคะเนคำตอบ
2.การสืบค้นและรวบรวมองค์ความรู้
3.การสร้างกระบวนการและขั้นตอนลงมือปฏิบัติ
4.การสรุปผลการเรียนรู้และการนำเสนอ
5.การเผยแพร่และใช้ประโยชน์ในสังคม

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ23 สิงหาคม 2559 เวลา 20:49

    เป็นองค์ความรู้ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ดีมากเลยคะ

    ตอบลบ